Friday, May 4, 2012

Xa hoi hoa giao duc, y te Tranh cao bang

Hiện toàn quận Cầu Giấy có 35/69 trường ngoài công lập (NCL), với tỷ lệ học sinh theo học đạt 20,6%. Bên cạnh đó là hàng tỷ đồng được huy động từ các nguồn lực xã hội trong các cơ sở công lập. Trong lĩnh vực y tế, mô hình khám chữa bệnh tư nhân phát triển mạnh mẽ với 133 cơ sở và 1 bệnh viện ngoài công lập. Theo lãnh đạo quận, khi đầu tư ở quận, các chủ đầu tư được tạo mọi điều kiện, hưởng cơ sở hạ tầng xã hội tốt, điều kiện tuyển sinh, đánh giá chuyên môn và được tham gia đầy đủ các hoạt động như các cơ sở công lập.

Xa hoi hoa giao duc, y te: Tranh cao bang

Đánh giá cao sự nghiêm túc và chủ động của quận Cầu Giấy trong triển khai Nghị quyết, Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh cho rằng, kết quả đạt được cho thấy Cầu Giấy đã phát huy lợi thế và khơi dậy được ý thức trách nhiệm của cộng đồng, xã hội tham gia xã hội hóa (XHH). Nhiều cách làm sáng tạo của Cầu Giấy trong cơ chế chọn nhà đầu tư, chính sách ưu đãi tín dụng, bảo đảm sự bình đẳng giữa các cơ sở công lập và NCL, mô hình trường chất lượng cao có thể được nhân rộng. Thời gian tới, quận cần tiếp tục nhân rộng các mô hình làm tốt công tác XHH, chủ động phối hợp các sở, ngành tham mưu cho thành phố sớm phê duyệt quy hoạch mạng lưới trường học và y tế.

* Chiều cùng ngày, đoàn giám sát do Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt dẫn đầu đã làm việc với Sở TN&MT, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc tạo quỹ đất sạch cho các dự án XHH giáo dục và y tế.

Theo thống kê của Sở TN&MT, từ năm 2009 đến hết năm 2011, Sở đã thẩm định hồ sơ cho thuê đất đối với 31 dự án XHH giáo dục đào tạo, y tế. Đồng thời, tính toán hiện trạng quỹ đất sử dụng cho y tế, giáo dục và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2015 và 2020. Do quy hoạch phân khu đang trong thời gian hoàn thiện, nên việc quy hoạch tạo quỹ đất sạch rất khó khăn. Đồng thời, chưa có có căn cứ xây dựng và công bố công khai danh mục dự án kêu gọi XHH đầu tư. Ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Sở TN&MT thừa nhận: Hiện không có một quỹ đất chung cho XHH giáo dục và y tế trong quy hoạch. Do đó, không nên chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các dự án thuộc lĩnh vực khuyến khích XHH trên địa bàn. Đồng thời, ưu tiên bố trí vốn từ quỹ phát triển đất để thực hiện GPMB theo quy hoạch, tạo quỹ đất sạch để thực hiện các dự án XHH. Lãnh đạo Sở TN&MT kiến nghị, đối với các dự án XHH nhằm mục đích kinh doanh, nên có hai hình thức sử dụng đất: giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc trả tiền thuê đất hàng năm với thời hạn không quá 50 năm. Đi kèm với đó, Nhà nước phải quản lý chặt giá trần học phí tại các trường học NCL.

Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt cho rằng: Trong vai trò quản lý nhà nước về đất đai, Sở TM&MT đã làm tốt việc cải cách thủ tục hành chính trong thẩm định dự án XHH giáo dục, y tế. Tuy nhiên, việc định hướng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và cơ chế chính sách… lại chưa tốt. Đa số các nhà đầu tư tự mày mò tìm địa điểm; cơ chế chính sách chưa và khó đi vào thực tế, nhất là cơ chế hỗ trợ GPMB... Việc tất cả các dự án được hỗ trợ như nhau là chưa phù hợp, các sở, ngành nên nghiên cứu để có sự ưu đãi khuyến khích theo từng loại hình dự án cụ thể, phải ưu tiên các dự án ở vùng sâu, vùng xa… Đồng thời, trên cơ sở triển khai quy hoạch cần xác định rõ đây là cơ sở công lập, NCL và công khai để người dân biết.


Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment