Saturday, May 26, 2012

Day nhanh tien do du an DHQG Ha Noi tai Hoa Lac

(DĐDN) Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo chi tiết Thủ tướng Chính phủ về những việc đã làm được, những việc còn tồn tại và nêu rõ kế hoạch triển khai xây dựng ĐHQG Hà Nội từ nay đến 2015. Thời gian báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/3/2012. (baodautu.vn) Thị trường địa ốc đang có những chuyển động tích cực, khi thanh khoản có dấu hiệu cải thiện. Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại hội nghị quản lý tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình mới đây. Khi "danh sách đen" các nhà thầu được lập ra và công khai trước dư luận cả nước thì sẽ gạt bỏ được những phần tử cơ hội, năng lực yếu kém nhưng chạy chọt khỏe, mới có thể tạo bước đột phá về tiến độ, chất lượng công trình.

Phối cảnh dự án ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc
Sau hơn 3 năm được Chính phủ chính thức bàn giao làm chủ đầu tư Dự án xây dựng ĐHQG Hà Nội, Bộ Xây dựng đã thực hiện việc triển khai dự án và đã đạt được một số kết quả như: Hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 và đang chuẩn bị các bước tiếp theo.
Tuy nhiên, do sự phối hợp giữa Bộ Xây dựng và ĐHQG Hà Nội còn nhiều vướng mắc và không tháo gỡ kịp thời nên tiến độ thực hiện dự án rất chậm, ảnh hưởng đến kế hoạch, chiến lược phát triển của ĐHQG Hà Nội cũng như kế hoạch bố trí vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch giải ngân của Bộ Tài chính và nhất là chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như tiến độ đã cam kết với Chính phủ.
Một vấn đề nổi lên mà Dự án cũng đang cần tháo gỡ đó là nhu cầu vốn từ ngân sách nhà nước đòi hỏi bố trí lớn. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay thì cần tính đến nguồn vốn bổ sung từ các nguồn vốn xã hội hóa, bằng các phương thức đầu tư linh hoạt có sự tham gia của các đơn vị quản lý sử dụng như là các chủ đầu tư (từ nguồn vốn các đơn vị huy động được).
Để khắc phục những tồn tại trên, trong thời gian tới, Ban Quản lý Dự án sẽ cho thi công các công trình đang dở dang như, tuyến đường 11, đẩy nhanh xây dựng hạ tầng kỹ thuật QG-HN 02 sẽ là 2 hạng mục phải ưu tiên hàng đầu trong phân kỳ đầu tư. Ngoài ra, công trình khu ký túc xá số 4, nhà công vụ số 1 và nhà điều hành của Ban Quản lý dự án sẽ phải bắt tay triển khai xây dựng đồng bộ.
Về công tác GPMB, Phó Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội xây dựng Đề án thể hiện được các giải pháp từ hệ thống văn bản cho tới các phương án cụ thể trên thực tế để khẩn trương đền bù giải phóng trước 15/4. Sau khi có Đề án GPMB, đề nghị TP Hà Nội thành lập tổ công tác chuyên trách thực hiện GPMB với sự tham gia của các Bộ, ngành TW, tập trung giải quyết dứt điểm "nút thắt" này, tổ công tác chuyên trách này sẽ tự giải tán sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ.
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị vào cuộc khẩn trương để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đại học Quốc gia Hà Nội có phía Đông giáp Quốc lộ 21,phía Bắc cách đường băng sân bay Hòa Lạc khoảng 1.000m, phía Nam giáp đường Láng Hòa Lạc, phía Tây giáp núi Thằn Lằn. Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 1.000ha; quy mô đào tạo cho giai đoạn năm 2020 là 60.000 sinh viên và tầm nhìn đến năm 2050 là 100.000 sinh viên.
Khi hoàn thành, đây sẽ là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và công nghệ quy mô lớn, hiện đại của đất nước, mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Bảo Ngọc

Các tin đã đưa Thành phố mới Bình Dương: Triển vọng từ BĐS khai thác (22/03) Vạn Phát Hưng sẽ thanh lý hàng loạt dự án (21/03) Ai "bảo kê" việc trục lợi tiền tỷ từ "đất vàng" bỏ hoang? (15/03) Sắp mở bán khu căn hộ Hồ Gươm Plaza (13/03) Cơ hội sinh lời từ đất nền Đồng Nai (10/03) Xây khu dân cư rộng 20ha tại Bình Định (08/03) Ồ ạt xin 'hóa kiếp' dự án (08/03) Nhiều chủ đầu tư BĐS giải thích khoản nợ nghìn tỷ (04/03)
Thời sự Bộ GTVT giải trình về phí hạn chế xe cá nhân

Theo Bộ GTVT, đến 31/10/2011 có trên 600.000 xe chịu tác động của phí hạn chế phương tiện cá nhân, tương ứng với chủ phương tiện chiếm 0,77% dân số cả nước.

Thủ tướng làm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu Kiểm soát quyền lực: Ta kiểm soát mình sẽ không hiệu quả Thương mại Việt Nam và CH Séc chưa tương xứng với tiềm năng Việt Nam và Nhật Bản ký trao đổi Công hàm và Hiệp định tài trợ dự án VNACCS/VCIS
Đọc nhiều nhất 1 Những 'con bệnh' ngân hàng 2 Bắt 1 giám đốc trong vụ ẩu đả 2 giám đốc với 2 công an 3 Sức khỏe của nữ đại gia Diệu Hiền đang rất yếu 4 'Nữ soái' quảng cáo, truyền thông Chu Thị: Làm việc mà không yêu thì… chết! 5 Bất động sản thời 'ngồi trên lửa' và kiệt sức 'đuổi gà'

Quảng cáo bởi ADMICRO

Chứng khoán
Chuyển động doanh nghiệp "Tăng ga" cán đích, vì lợi ích người tiêu dùng Đoàn đại biểu Ukraina thăm trường Đại học Đà Nẵng VOVTV trao tặng sách nói cho TW Hội người mù Việt Nam SCG đẩy mạnh đầu tư vào thị trường xi măng Việt Nam Dow Corning khánh thành Trung tâm Thương mại và Công nghệ mới tại Singapore Diễn tập chữa cháy – cứu nạn, cứu hộ tại dự án Royal City

Ấn phẩm của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Sự kiện - Hội thảo 23/3: Chứng khoán FLC tổ chức hội thảo về cơ hội đầu tư 2012 28/3: Hội chợ việc làm IHG tại khách sạn Crowne Plaza Danang 28/3: Diễn đàn "Quản trị nhân sự trong giai đoạn khó khăn" 3/4: Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam–Trung Quốc 21-23/3/2012: Triển lãm Quốc tế về các giải pháp năng lượng tái tạo và phân tán 24/3: Hội thảo Kinh tế Việt Nam: Cơ hội và thách thức hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu
Thăm dò ý kiến Xem kết quả
Forum

Nguyễn Hiếu

08:56 - Thứ Sáu, 23/03/2012

SEAL là từ viết tắt của nhóm từ chỉ phạm vi hoạt động đa dạng...

Trong bài Chuyện ít biết về 'biệt đội hải cẩu' thuộc hải quân Mỹ

BKT

16:38 - Thứ Năm, 22/03/2012

Vấn đề là phải xem việc định giá so với chi phí cung ứng dịch...

Trong bài Bác sỹ kiếm tiền tỷ, tậu xe hơi, biệt thự: Quá tầm thường!

Nguyễn Trọng Thắng

15:29 - Thứ Năm, 22/03/2012

" Tôi thấy những năm trước đây việc làm ăn chân chính diễn ra khá...

Trong bài Ông chủ Bảo Tín Minh Châu: Xã hội mắc cơn nghiện tiền!

TUẤN ANH

15:29 - Thứ Năm, 22/03/2012

Chụp ảnh sao thấy cô dâu già và hơi xấu nữa, chả biết ngoài đời...

Trong bài Lão đại gia 'mê hoặc' mẹ vợ 'đầu 4'

Xem tiếp...

Trang chủ Thị trường Doanh nghiệp Tài chính Pháp luật Đầu tư Khởi nghiệp Nhà đất Quốc tế Công nghệ & Phong cách Forum
Trang chủ Diễn đàn Giới thiệu Liên hệ Webmail RSS Lên đầu trang

© 2002-2009 Bản quyền của Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp điện tử

Số giấy phép: 129/GP-BVHTT cấp ngày 16/04/2003 - Tổng biên tập: Phạm Ngọc Tuấn

Các Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thùy Dương, Đặng Vương Hạnh, Lại Hợp Nhân

Liên hệ quảng cáo: - Hotline: Ms. Hà Thanh Hương 0934 252 233 - Email: doanhnghiep@admicro.vn

Liên hệ quảng cáo báo giấy: Phòng Kinh tế * Điện thoại: 04.35743990; 04.35772401; 04.35772402


Ông Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Truyền thông ASEAN C&C – đơn vị tổ chức Ngày hội mua nhà giá gốc 2012 cho biết, thị trường địa ốc đang có những chuyển động tích cực, khi khả năng thanh khoản có dấu hiệu được cải thiện.

Tại Hà Nội, một số dự án được cho là đã có mức giá rất thấp như Văn Phú, Văn Khê (quận Hà Đông), Khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên) hay chung cư có giá trung bình như An Bình (huyện Từ Liêm) với mức giá 14 – 15,5 triệu đồng/m2… đang được người mua quan tâm hơn.

Tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, mức giá bất động sản đang khá hấp dẫn đối với người có nhu cầu mua nhà để ở và đầu tư dài hạn. Nhà chung cư bình dân, đất nền giá rẻ hiện có khối lượng giao dịch khá. Những phân khúc được khách hàng quan tâm nhiều là căn hộ giá trung bình, nhà đất khu dân cư, nhà phố nội thành, đất nền ở các tỉnh lân cận.

Với tín hiệu này của thị trường, ASEAN C&C sẽ tổ chức Ngày hội mua nhà giá gốc lần thứ hai tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình (TP.HCM) từ ngày 4 đến 6/5/2012, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường TP.HCM. Chương trình này dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 20 đến 22/10/2012.

Ông Ngô Đình Hãn, Giám đốc kinh doanh Sàn Giao dịch bất động sản ACB cho biết, trong 2 tuần qua, thị trường địa ốc đã có tín hiệu tốt hơn, người tìm mua nhiều hơn và giao dịch tại sàn ACB tăng 15-20% so với tháng trước. Những dự án đang có giao dịch khá như Khu căn hộ An Bình – quận Tân Phú (giá 15,1 triệu đồng/m2); Dự án Lê Thành Twin Towers – quận Bình Tân (giá 13,9 triệu đồng/m2), Khu dân cư Đức Hòa III – Resco (giá từ 3,25 triệu đồng/m2; các dự án đất nền Mỹ Phước 3 (giá 170 – 300 triệu đồng/nền dự án, tùy vị trí), Ngũ Tượng Khải Hoàn (giá 1,71 triệu đồng/m2)… cũng đang được nhiều người lựa chọn.

Thị trường địa ốc khu vực phía Nam đang được hâm nóng bằng hàng loạt dự án mở bán với mức giá hấp dẫn. Cụ thể, Công ty Eden Real sẽ tổ chức Tuần lễ an cư từ ngày 21 đến 26/3, mở bán khoảng 1.000 căn hộ có giá dưới 1,6 tỷ đồng/căn, cùng 500 nhà phố và 500 nền đất. Theo Eden Real, thời điểm hiện nay là cơ hội để giải quyết bài toán đầu ra cho các sản phẩm bất động sản.

Đầu tháng 4/2012, Công ty Địa ốc Lê Thành sẽ mở bán thử nghiệm 100 căn hộ ở quận Bình Tân (TP.HCM), với giá 14 triệu đồng/m2. Khách mua căn hộ chỉ cần đóng 50% giá trị sẽ được nhận nhà, số tiền còn lại được chủ đầu tư cho vay trả góp trong 5 năm với lãi suất cố định khoảng 12%/năm. Nguồn vốn tài trợ cho khách đã được công ty này chuẩn bị lên tới 240 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty Việt Thuận Thành có kế hoạch mở bán 100 căn hộ ở Dự án V- Citilight (Đồng Nai), với mức hỗ trợ tài chính chiếm đến 40% giá trị căn hộ, tài trợ lãi suất trong vòng 18 tháng, thanh toán làm 29 đợt…

Giữa tháng 4/2012, Thuduc House cũng sẽ mở bán các các dự án: Phước Long Spring Town (quận 9, TP.HCM), TDH - Phước Bình (quận 9, TP.HCM), Long Hội City (Long An)...

Bà Hương Nguyên (số di động 0938.844.028) – một môi giới địa ốc tại TP.HCM cho biết, các sàn giao dịch địa ốc tại khu vực này đang tập trung cung cấp các loại đất nền và đất nhà vườn riêng lẻ giá mềm nhằm phục vụ nhu cầu an cư và nghỉ dưỡng của khách hàng.

"Phân khúc này được kỳ vọng sẽ mang lại hơi thở mới cho thị trường địa ốc TP.HCM", bà Nguyên nói.


Gạt bỏ nhà thầu yếu kém

Việc lập danh sách các nhà thầu yếu kém về năng lực và công khai trước dư luận đã được nhắc tới nhiều, tuy nhiên từ trước tới nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng triển khai triệt để. Chính vì vậy, tình trạng nhà thầu yếu kém về cả năng lực thi công lẫn tài chính vẫn trúng thầu các dự án giao thông lớn diễn ra phổ biến. Thậm chí hiện tượng nhà thầu chỉ vừa bị "đuổi" khỏi dự án này, chỉ sau đó một thời gian ngắn lại nộp hồ sơ thầu và trúng thầu một công trình khác của chính chủ đầu tư dự án trước vẫn tồn tại.

Cần sớm công khai danh sách nhà thầu, chủ đầu tư, tư vấn yếu kém để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên tại hội nghị về tiến độ, chất lượng công trình giao thông cho rằng, nếu làm chặt chẽ, bài bản công tác đấu thầu thì chắc chắn rất nhiều nhà thầu trong nước sẽ bị loại ngay từ vòng đầu. Bởi năng lực tài chính của nhiều doanh nghiệp đang rất yếu kém, các ngân hàng không cung cấp vốn nên không có tiền thi công. Nhà thầu có năng lực thì bản thân nhà thầu đó phải đưa ra xã hội những sản phẩm có trách nhiệm chứ không phải làm dối trá rồi tìm cách móc nối với tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để ký thông qua. Chính vì vậy, việc lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực là yếu tố quan trọng đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Ông Lâm Văn Hoàng, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho rằng, việc chưa công khai được danh sách các nhà thầu yếu kém trong thời gian qua là một bất cập lớn. Muốn nâng cao chất lượng dự án thì trước hết phải chọn được các nhà thầu có đủ năng lực. Tuy nhiên, việc lựa chọn này lại không hề dễ dàng, nhất là trong bối cảnh các nguồn vốn khó khăn, nhà thầu thiếu việc và nợ đọng nhiều.

Do vậy, công khai các nhà thầu yếu kém và có riêng một "danh sách đen" các nhà thầu không đảm bảo, đồng thời thông tin rộng rãi trong toàn Ngành là điều rất quan trọng. Điều này không những tạo áp lực buộc các nhà thầu phải làm tốt trách nhiệm của mình mà khi các chủ đầu tư, cơ quan chức năng tổ chức đấu thầu, chấm điểm thưởng phạt, trao thầu có cơ sở từ danh sách đen này.

Một số chủ đầu tư trước đây từng đề xuất dựa vào số liệu thống kê, theo dõi tình hình thực hiện hợp đồng của các nhà thầu để tính điểm thưởng, phạt khi đấu thầu. Tuy nhiên, do chưa có danh sách các nhà thầu yếu kém trong toàn Ngành nên điều này vô hình chung lại trở thành lợi bất cập hại và không công bằng.

Bởi trên thực tế có nhiều nhà thầu vi phạm ở những dự án của chủ đầu tư khác hoặc nhiều nhà thầu không trung thực trong quá trình kê khai các dự án vi phạm nên không bị trừ điểm. Tình trạng này dễ nảy sinh tình trạng khiếu kiện kéo dài khi trao hợp đồng cho các nhà thầu. Chính vì vậy, chỉ khi công khai được danh sách các nhà thầu yếu kém để làm cơ sở chấm điểm thầu thì mới có thể đạt được sự công bằng.

Tư vấn và chủ đầu tư cũng cần công khai

Không chỉ các nhà thầu mới cần lập danh sách đen, nhiều ý kiến của các chuyên gia cũng cho rằng kể cả tư vấn, chủ đầu tư cũng phải có danh sách riêng và hàng năm công khai trước dư luận. Chỉ khi nào tư vấn và chủ đầu tư đủ năng lực mới được xét tham gia vào dự án thì khi đó tiến độ, chất lượng công trình mới có thể được đảm bảo.

Ông Bùi Trung Dung, Phó Cục trưởng Cục quản lý CLCT xây dựng chia sẻ, trong thời gian qua còn một bộ phận không nhỏ những cá nhân, chủ thể yếu kém, cố tình làm chậm tiến độ, chất lượng công trình. Nhiều chủ đầu tư còn tìm cách móc ngoặc với tư vấn, nhà thầu và các địa phương để công trình triển khai không đúng kế hoạch. Do vậy, nếu chỉ giám sát hợp đồng của đại diện chủ đầu tư, tư vấn qua danh tiếng thì chỉ như "đười ươi giữ ống".

Ông Phan Quốc Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty XD Thăng Long cũng cho rằng, năng lực của nhiều nhà thầu đủ sức quản lý tiến độ, chất lượng công trình. Tuy nhiên, trách nhiệm của chủ đầu tư và tư vấn cũng không nhỏ. Khi công trình xảy ra sự cố thì trách nhiệm đương nhiên thuộc về nhà thầu. Nhưng nếu chủ đầu tư và tư vấn tốt, phát hiện ra sớm những sai sót hoặc không cố tình móc ngoặc với nhà thầu thì sẽ không thể xảy ra sự cố, công trình kém chất lượng.

Đức Thắng


No comments:

Post a Comment