Tuesday, February 21, 2012

Tiep bai Vi pham giao thong duong bo se phat gap 6 lan Bo tay voi nhieu quy dinh

mua sam truc tuyen | standard vga graphics adapter | download speedbit video accelerator | realtek rtl8139 family pci fast ethernet nic | abc amber vcard converter | abc amber vcard converter 1.14 |

GiadinhNet - Lái xe ngồi trong xe sử dụng điện thoại di động thì ở xa, CSGT cũng bó tay, làm sao biết để dừng xe kịp thời mà xử lý? Xác định ai tái phạm, ai từng gây tai nạn nghiêm trọng bằng cách nào khi cơ sở dữ liệu điện tử chưa có?...

Nhiều băn khoăn đã được đặt ra trước các quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đang được soạn thảo.


Tiếp bài "Vi phạm giao thông đường bộ sẽ phạt gấp 6 lần":       Bó tay với nhiều quy định
CSGT sẽ gặp khó khi thiếu mạng dữ liệu đồng bộ trên phạm vi
toàn quốc. Ảnh: CT

Khó bắt lỗi tài xế dùng điện thoại


Việc cấm và đưa ra chế tài xử phạt với hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển ô tô là minh chứng điển hình. Trên thực tế, gần như không tài xế nào không một vài lần hoặc thường xuyên sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô nhưng lực lượng chức năng xử lý hành vi này thì không dễ.


Trung tá Nguyễn Văn Đức, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT TP Hà Nội cho rằng: "Hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển ô tô đã và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhất là khi lái xe thực hiện thao tác gọi. Hành vi này khiến tài xế bị phân tán tư tưởng, mất tập trung nên sao nhãng công việc chính là quan sát, xử lý khi lái xe". Tuy nhiên, theo Trung tá Đức, để xử lý hành vi này CSGT sẽ gặp không ít khó khăn: "Mặc dù trong nội đô, tốc độ ô tô chậm nhưng để phát hiện được từ xa lái xe sử dụng điện thoại là rất khó. Khi nào xe đi lướt qua, CSGT phải quan sát kỹ mới thấy nhưng lại không thể dừng xe để xử lý. Còn trên các tuyến quốc lộ, xe chạy tốc độ cao càng khó phát hiện".


Mặc dù vậy, khi được tham khảo về điều khoản này, rất nhiều cán bộ CSGT trực tiếp xử lý, điểu khiển giao thông trên các tuyến quốc lộ lớn như 1A, QL5, QL2... đều ủng hộ. Lực lượng CSGT cho rằng, khó không đồng nghĩa với việc họ không thực hiện được và việc đưa nội dung này vào diện cấm trước hết là để giáo dục, răn đe và tạo ra thói quen không sử dụng điện thoại khi lái xe của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, yếu tố thời tiết, ngoại cảnh như mưa gió, kính mờ... càng tăng thêm sự khó khăn cho công tác phát hiện và xử lý hành vi này.

Mạng dữ liệu chưa có, "xử" cách nào?


Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Tổng thư ký Nguyễn Khánh Toàn cho rằng dự thảo chủ yếu là tăng nặng để tăng tính răn đe. Chính vì những thay đổi nêu trên nên không ít điều khoản nếu được thông qua và đi vào thực tiễn đòi hỏi phải có sự thay đổi lớn trong quản lý của lực lượng CSGT trên phạm vi toàn quốc.


Đơn cử như việc xác định hành vi tái phạm và số lần gây tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng cần dựa vào hệ thống lưu trữ, truyền tải dữ liệu trên phạm vi toàn quốc mà hiện vẫn... chưa có. Hay như điều 11 quy định xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ nếu tái phạm hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường; đi xe bằng một bánh đối với xe đạp, xe đạp máy; đi xe bằng hai bánh đối với xe xích lô sẽ bị tịch thu xe. Đây được đánh giá là hình thức tăng nặng và có tính răn đe cao. Tuy nhiên, để lực lượng CSGT xác định "tái phạm" của người điều khiển thì không dễ. Lãnh đạo một đội CSGT Hà Nội khẳng định chỉ xác định được tái phạm khi chủ điều khiển đó đã từng bị đội CSGT này xử lý. Còn trong trường hợp đội khác xử lý, hoặc CSGT địa phương khác phạt thì đành... chịu vì chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu chung để theo dõi.


Cũng cần một hệ thống dữ liệu đồng bộ trên toàn quốc mới áp dụng được điều khoản quy định đình chỉ hoạt động kinh doanh vận tải 3 tháng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có trên 10% số xe vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông để lại hậu quả nghiêm trọng. Quy định này được đánh giá có sức nặng, có tính răn đe không chỉ đối với lái xe mà còn cả lãnh đạo các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã có phương tiện tham gia kinh doanh vận tải. Ấy nhưng, vẫn là điệp khúc cũ, cơ sở nào để CSGT xác định doanh nghiệp này, hợp tác xã nọ có trên 10% số xe vi phạm để lại hậu quả nghiêm trọng.

Công Tâm

Theo tintuc.xalo.vn

No comments:

Post a Comment